10 Nguyên Tắc Vàng Khi Thiết Kế Bao Bì Sản Phẩm

Bao bì sản phẩm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh hiện nay, là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Do vậy, với kinh nghiệm nghiên cứu và thiết kế bao bì cho các nhãn hàng lớn, IPAK sẽ hướng dẫn bạn các nguyên tắc cơ bản để thiết kế một bao bì sản phẩm đạt chất lượng.

1. Bảo quản tốt sản phẩm

Trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì, bạn cần phải hiểu rõ tính chất của sản phẩm.

Các tính chất của sản phẩm cần quan tâm như: dễ hút ẩm, ôi dầu, nhạy cảm với nhiệt độ, ánh sáng, dễ bể vỡ dưới tác động cơ học, dễ hư hỏng do vi sinh vật, …

Tùy vào tính chất của sản phẩm bạn sẽ lựa chọn loại, chất liệu phù hợp cho sản phẩm. Dưới đây là một số ví dụ về thiết kế bao bì cho một số sản phẩm cụ thể.

Phát triển bao bì cho sản phẩm snack

Thiet ke bao bi 01

Tính chất sản phẩm: dễ bể vỡ trong quá trình vận chuyển, dễ ôi dầu, dễ mất mùi hương, dễ hút ẩm.

Yêu cầu bao bì: bao bì dạng túi màng phức hợp có bơm khí trơ. Ý nghĩa của bơm khí trơ: bơm phồng túi tránh bể vỡ sản phẩm, bảo quản sản phẩm không bị ôi dầu. Chất liệu của túi nên chọn màng phức hợp có lớp nhôm để chống thấm ẩm, oxy và mất mùi hương.

Phát triển bao bì cho sản phẩm xúc xích thanh trùng

Packaged goods

Tính chất sản phẩm: cần bảo quản trong điều kiện lạnh và hút chân không.

Yêu cầu bao bì: lựa chọn chất túi PA/PE để phù hợp với quá trình hút chân không và bảo quản lạnh sản phẩm.

2. Phù hợp với quá trình chế biến, điều kiện bảo quản sản phẩm

Trong quá trình chế biến sản phẩm có một số công đoạn xử lý nhiệt trong bao bì như quá trình nấu, quá trình cấp đông, …

Do vậy, việc lựa chọn chất liệu bao bì phải phù hợp với các quá trình này như bao bì chịu nhiệt độ cao, chịu được nhiệt độ âm sâu.

Một yếu tố khác cần quan tâm là điều kiện bảo quản sản phẩm (nhiệt độ thường, lạnh, đông lạnh) sẽ ảnh hưởng đến việc thiết kế bao bì sản phẩm. Chẳng hạn, thiết kế nhãn cho bao bì sản phẩm đông lạnh phải lựa chọn chất liệu nhựa chống thấm nước và loại keo dán được trong điều kiện đông lạnh.

3. Phù hợp với phương pháp đóng gói tại nhà máy

Electronics

Thiết kế bao bì sản phẩm phụ thuộc vào phương pháp, thiết bị đóng gói của nhà máy như đóng gói thủ công, bán tự động hay tự động.

Ví dụ: Thiết kế bao bì cho sản phẩm bột nêm

  • Phương pháp đóng gói thủ công: thiết kế các loại túi reform
  • Phương pháp đóng gói tự động: thiết kế bao bì dạng cuộn màng.

4. Đạt yêu cầu về chi phí đề ra

Chí phí bao bì là một yếu tố rất quan trọng quyết định đến thiết kế bao bì sản phẩm. Một bao bì đẹp, bảo quản tốt sản phẩm trong thời gian sử dụng nhưng không đạt chi phí đề ra thì thiết kế này sẽ không triển khai trong thực tế được.

Do vậy, bạn phải cân đối nhiều yếu tố như chất liệu bao bì (loại màng film, chất liệu giấy, …), phương pháp đóng gói, vận chuyển để đạt được yêu cầu chi phí bao bì đề ra.

5. Phù hợp với năng lực nhà sản xuất bao bì

Bạn có một ý tưởng thiết kế bao bì đột phá, sáng tạo nhưng loại bao bì này chưa có nhà sản xuất bao bì nào tại Việt Nam, trên thế giới có thể sản xuất được.

Vì thế, quá trình phát triển bao bì sản phẩm cần phải kết hợp chặt chẽ với năng lực, công nghệ sản xuất bao bì của các nhà sản xuất bao bì hiện tại.

6. Thiết kế bao bì đẹp, đột phá, sáng tạo

Breakfast Cereal

Một sản phẩm có bao bì thiết kế đẹp, sáng tạo, sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn và người tiêu dùng dễ chấp nhận hơn.

Tâm lý người tiêu dùng là quan tâm đến bao bì đẹp, bắt mắt. Khi nhìn vào bao bì không đẹp thì họ nghi ngờ chất lượng sản phẩm bên trong kém, không tốt.

7. Bao bì có tính tiện dụng cao

Food

Với cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng luôn bận rộn, nên bao bì có tính tiện dụng sẽ luôn được người tiêu dùng đánh giá cao.

Một số loại bao bì có tính tiện dụng cao:

  • Easy open: có điểm xé trên túi, hộp, màng film dễ lột, dễ xé.
  • Có thể nấu trực tiếp trong nước nóng.
  • Có thể microwave được.
  • Có thể nướng trực tiếp trong lò nướng.

8. Trưng bày tại siêu thị, cửa hàng

Product

Thiết kế bao bì sản phẩm phải phù hợp với cách trưng bày tại quầy kệ tại cửa hàng, siêu thị như túi có lỗ treo, túi đáy đứng, hộp có đường bế đứt để hộp sau khi xé sẽ trở thành kệ trưng bày sản phẩm, …

9. Phù hợp với giá bán sản phẩm

Việc phát triển bao bì với kích thước quá lớn sẽ ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm, khi đó đội bán hàng của công ty sẽ khó khăn trong việc bán sản phẩm này do giá quá cao.

10. Bảo vệ môi trường

Food

Đây là xu hướng hiện tại và trong tương lại mà đa số các nhà sản xuất hướng đến, do vậy bao bì có tính bảo vệ môi trường sẽ luôn được đánh giá cao.

Một số ý tưởng về bao bì thân thiện môi trường:

  • Bao bì sử dụng chất liệu tự hủy: như túi PE tự hủy sinh học, bao bì giấy, tre, bã mía.
  • Bao bì có thể tái sử dụng: như bao bì chai thủy thủy, bình nước tinh khiết 21L
  • Chất liệu bao bì có thể tái chế được: sử dụng vật liệu nhựa đơn lớp, cùng chất liệu để hỗ trợ quá trình tái chế tại các nhà máy xử lý.

Lời Kết

Để phát triển một bao bì hoàn chỉnh cho sản phẩm, bạn phải cân nhắc nhiều yếu tố. Do vậy, tùy thuộc từng trường hợp cụ thể thì bạn phải quyết định yếu tố nào cần ưu tiên hơn.

Nhưng bạn phải luôn đảm bảo các yếu tố sau khi phát triển bao bì:

  • Bảo quản tốt sản phẩm
  • Phù hợp với quá trình chế biến, điều kiện bảo quản sản phẩm
  • Phù hợp với phương pháp đóng gói tại nhà máy
  • Đạt yêu cầu về chi phí đề ra
  • Phù hợp với năng lực nhà sản xuất bao bì

Leave a Reply

Call Now Button